หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2556

โครงร่างงานวิจัย 7.กรอบแนวความคิดในการวิจัย ( Conceptual ramework)

          ภิรมย์  กมลรัตนกุล  (http://rdi.snru.ac.th/UserFiles/File/3(1).pdf)  กล่าววว่า  การวิจัยในบางเรื่อง จำเป็นต้องสร้าง กรอบแนวความคิดในการวิจัยขึ้น เช่น จะศึกษาถึงพฤติกรรมสุขภาพ เมื่อเจ็บป่วย ของคนงาน อาจต้องแสดง(นิยมทำเป็นแผนภูมิ) ถึงที่มา หรือปัจจัย ที่เป็นตัวกำหนดพฤติกรรมดังกล่าว

          พัชรา  สินลอยมา(http://www.google.co.th/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=1) กล่าวว่า กรอบแนวคิดการวิจัย  หมายถึง  กรอบของการวิจัยในด้านเนื้อหาสาระ  ซึ่งประกอบด้วยตัวแปร  และการระบุความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร  ในการสร้างกรอบแนวคิดการวิจัย  ผู้วิจัยจะต้องมีกรอบพื้นฐานทางทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่ศึกษาและมโนภาพ(concept)ในเรื่องนั้น  แล้วนำมาประมวลเป็นกรอบในการกำหนดตัวแปรและรูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต่าง ๆ  ในลักษณะของกรอบแนวคิดการวิจัยและพัฒนาเป็นแบบจำลองในการวิจัยต่อไป

          สมปอง  เขียวช่วยพรม   ( http://www.gotoknow.org/blogs/posts/400137  ) กล่าวว่า  การสร้างกรอบแนวคิดในการวิจัย เป็นขั้นตอนของการนำเอาตัวแปรและประเด็นที่ต้องการทำวิจัยมาเชื่อมโยงกับแนวคิดทฤษฏีที่เกี่ยวข้องในรูปของคำบรรยาย แบบจำลองแผนภาพหรือแบบผสมการวาง กรอบแนวคิดในการวิจัยที่ดี จะต้องชัดเจน แสดงทิศทางของความสัมพันธ์ ของสิ่งที่ต้องการศึกษา หรือตัวแปรที่จะศึกษา สามารถใช้เป็นกรอบในการกำหนดขอบเขตของการวิจัย การพัฒนาเครื่องมือในการวิจัย รูปแบบการวิจัย ตลอดจนวิธีการรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล

          สรุป
กรอบแนวความคิดการวิจัย ( Conceptual ramework)  หมายถึง กรอบการวิจัยในเรื่องเนื้อหาสาระ ประกอบด้วยตัวแปร การระบุความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต่างๆที่ต้องการศึกษา เพื่อหาคำตอบการวิจัยโดยมีพื้นฐานเชิงทฤษฏีรองรับ มิใช่กำหนดขึ้นตามความพอใจโดยปราศจากหลักเกณฑ์

          อ้างอิง     ภิรมย์  กมลรัตนกุล.  [ออนไลน์].  http://rdi.snru.ac.th/UserFiles/File/3(1).pdf.  เข้าถึงเมื่อ  15  พฤศจิกายน  2555.
     พัชรา  สินลอยมา. [ออนไลน์]. http://www.google.co.th/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=1. เข้าถึงเมื่อวันที่  15 พฤศจิกายน 2555.  
     สมปอง  เขียวช่วยพรม. [ออนไลน์].  http://www.gotoknow.org/blogs/posts/400137. เข้าถึงเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2555.  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น