หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สือประสม คืออะไร

          กิดานันท์ มลิทอง (http://www.st.ac.th/av/inno_multimedia.htm) ได้รวบรวมและกล่าวไว้ว่า สื่อประสมหรือสื่อหลายแบบ (Multimedia) เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้คอมพิวเตอร์สามารถผสมผสานระหว่างข้อความ ข้อมูล ตัวเลข ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเสียง ตลอดจนระบบโต้ตอบกับผู้ใช้ (Interactive) มาผสมผสานเข้าด้วยกัน
        สื่อประสมหรือมัลติมีเดีย หมายถึงการนำเอาสื่อหลาย ๆ อย่าง เช่น รูปภาพ เทป แผ่นโปร่งใส มาใช้ร่วมกัน เพื่อส่งเสริมให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการเรียนการสอน ต่อมาเมื่อมีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้มากขึ้น และสามารถใช้งาน ได้ทั้งภาพนิ่ง เสียง ข้อความและภาพเคลื่อนไหว ทำให้ความหมายของสื่อประสมเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งส่วนประกอบหลัก ที่มีใช้ทั่วไปของคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียจะมี CD-ROM sound card และลำโพง เพิ่มเข้ามาในคอมพิวเตอร์ หรืออาจมีส่วนประกอบที่เกี่ยวกับการใช้งานวิดีโอด้วย นอกจากนี้ยังมีความหมายรวมถึงการใช้การใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น เครื่องวิดีโอเทปเสียง ซีดีรอม กล้องดิจิตอล โทรทัศน์ฯลฯ ให้ทำงานร่วมกัน การใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมอุปกรณ์หลาย ๆ อย่างดังกล่าวจะต้องอาศัย โปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Software) และอุปกรณ์ (Hardware) ต่าง ๆ ประกอบกัน บางครั้งจึงเรียกว่าสถานีปฏิบัติการมัลติมีเดีย (Multimedia workstation) 


          เศรษฐพงศ์ เสนาเพ็ง (http://cs.ssru.ac.th/s51122201117/index.html) ได้รวบรวมและกล่าวไว้ว่า สื่อประสมคือการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อแสดงและนำเสนอในรูปข้อความรูปภาพ เสียง วีดิทัศน์ โดยเชื่อมโยงกับอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้เพื่อการท่องไปในเนื้อเรื่อง การมีปฏิสัมพันธ์ การสร้างและการสื่อสาร


          http://www.idis.ru.ac.th/report/index.php?topic=5903.0 ได้รวบรวมและกล่าวไว้ว่า สื่อประสม (multimedia theory) เป็นการนำเอาสื่อการสอนหลาย ๆ อย่าง มาสัมพันธ์กัน และ มีคุณค่าที่ส่งเสริมซึ่งกันและกันอย่างมีระบบ สื่อการสอนอย่างหนึ่งอาจใช้เพื่อเร้าความสนใจ ในขณะที่อีกสื่อใช้อธิบายข้อเท็จจริงของเนื้อหา การใช้สื่อประสมจะช่วยให้ผู้เรียน มีประสบการณ์จากประสาทสัมผัส ให้นักเรียนได้ค้นพบวิธีการ ที่จะเรียนในสิ่งที่ต้องการได้ด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น


          สรุป
     สื่อประสม หมายถึงการนำเอาสื่อหลาย ๆ อย่าง เช่น รูปภาพ เทป แผ่นโปร่งใส มาใช้ร่วมกัน เพื่อส่งเสริมให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการเรียนการสอน 


          ที่มา
     1. กิดานันท์ มลิทอง. สื่อประสม (Multimedia) . (ออนไลน์).เข้าถึงได้จาก :   http://www.st.ac.th/av/inno_multimedia.htm . วันที่สืบค้นข้อมูล : 27 กรกฏาคม 2555.  

     2.  เศรษฐพงศ์ เสนาเพ็งความหมายของคำว่าสื่อประสม. (ออนไลน์).เข้าถึงได้จาก :   http://cs.ssru.ac.th/s51122201117/index.html . วันที่สืบค้นข้อมูล : 27 กรกฏาคม 2555. 
     3.  สื่อประสมกับการเรียนการสอน . (ออนไลน์).เข้าถึงได้จาก :    http://www.idis.ru.ac.th/report/index.php?topic=5903.0 . วันที่สืบค้นข้อมูล : 27 กรกฏาคม 2555. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น