หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

นวัตกรรม คืออะไร

          จรินทร์ อาสาทรงธรรม (http://business.vayoclub.com/index.php?topic=1195.0) ได้กล่าวไว้ว่า นวัตกรรม (Innovation)คือ การเรียนรู้ การผลิต และการใช้ประโยชน์จากความคิดใหม่ เพื่อให้เกิดผลดีทางเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงการกำเนิดผลิตภัณฑ์ การบริการ กระบวนการใหม่ การปรับปรุงเทคโนโลยี การแพร่กระจายเทคโนโลยี และการใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์และเกิดผลพวงทางเศรษฐกิจและสังคม


          อรรคเดช โสสองชั้น (http://ceit.sut.ac.th/km/wordpress/?p=138) ได้รวบรวมและกล่าวไว้ว่า “นวัตกรรม” หมายถึงความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว ให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำ นวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม ทั้งยังช่วย ประหยัดเวลาและแรงงานได้ด้วย


          มาลินี  ธนารุณ (http://www.gotoknow.org/blogs/posts/11973?) ได้รวบรวมและกล่าวไว้ว่า โทมัส ฮิวส์ (Hughes,1987) ได้ให้ความหมายของนวัตกรรมว่า เป็นการนำเอาวิธีการใหม่ มาปฏิบัติหลังจากที่ได้ผ่านการทดลองและได้รับการพัฒนามาเป็นลำดับแล้ว และมีความแตกต่างจากการปฏิบัติเดิมที่เคยปฏิบัติมา


          สรุป
     นวัตกรรม คือ การเรียนรู้ การปฏิบัติ การผลิตหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อนหรือ พัฒนาดัดแปลงมาจากของเดืมที่มีอยู่แล้ว ให้ทันสมัยมากขั้น


          ที่มา
    1. จรินทร์ อาสาทรงธรรม. Innovation หรือ นวัตกรรม คืออะไร?. (ออนไลน์). เข้าถึงได้จาก : http://business.vayoclub.com/index.php?topic=1195.0 . วันที่สืบค้นข้อมูล : 26 กรกฏาคม 2555. 
    2อรรคเดช โสสองชั้น. ความหมายของ นวัตกรรมทางการศึกษาและเทคโนโลยีทางการศึกษา. (ออนไลน์). เข้าถึงได้จาก : http://ceit.sut.ac.th/km/wordpress/?p=138. วันที่สืบค้นข้อมูล : 26 กรกฏาคม 2555. 
    3มาลินี  ธนารุณ นวัตกรรม คืออะไร . (ออนไลน์). เข้าถึงได้จาก : http://www.gotoknow.org/blogs/posts/11973?. วันที่สืบค้นข้อมูล : 26 กรกฏาคม 2555. 


     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น